ĐÁNH BAY HẾT THUỐC TRỪ SÂU TRONG RAU CỦ

Ngày nay, vấn đề thuốc trừ sâu và hóa chất độc hại trong rau quả là nỗi lo của hầu hết các gia đình. Vậy phải làm sao để giảm bớt lượng thuốc trừ sâu trên rau củ quả để đảm bảo an toàn thực phẩm tốt cho sức khỏe của mọi người?

Hãy để LOTTE Mart chỉ bạn cách rửa rau sao cho sạch sẽ hết các chất hóa học nhé!

  1. Muối

Muối từ lâu được xem là loại gia vị thuộc hàng “kinh điển” khi muốn áp dụng trong việc làm sạch rau củ quả. Thực ra cách áp dụng có vẻ dân gian này lại đúng khoa học vì rửa rau củ quả với nước muối 5% sẽ loại bỏ được gần hết dư lượng thuốc trừ sâu trên rau củ xanh và trái cây.

Trong khi đó, rửa rau củ quả sơ qua với nước hay dù có rửa đi rửa lại nhiều lần vẫn chỉ làm sạch ở mức 75 – 80%. Với các loại quả chứa nhiều thuốc trừ sâu như dâu tây, nho, đào, táo, ổi, xoài, mận,…hay rau như bắp cải, cải bó xôi,…thì nên cắt hết phần cuống và lá vì các kẽ sẽ là nơi “trú ngụ” lý tưởng, sau đó rửa thật kỹ với nước muối là có thể an tâm thưởng thức.

2. Baking soda

Một phương pháp tuyệt vời để làm sạch các loại trái cây, rau quả có chứa dư lượng thuốc trừ sâu một cách tự nhiên và hiệu quả.

Cho vào thau chuyên dùng rửa rau quả 5 ly nước lớn (khoảng 1.5 lít nước), thêm vào thau 4 thìa nhỏ baking soda rồi khuấy đều hỗn hợp.

Sau đó, ngâm rau củ và trái cây vào dung dịch này và giữ nguyên hỗn hợp trong vòng 15 phút. Sau cùng, dùng khăn lau khô trái cây là có thể dùng được. Đối với các loại rau, chỉ nên ngâm hỗn hợp trong vòng 5 – 7 phút rồi rửa lại với nước sạch.

3. Giấm ăn

Giấm cũng là thành phần “có công” lớn trong việc loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả. Mỗi loại khi kết hợp với giấm sẽ có nhiều cách áp dụng khác nhau:

  • Với trái cây như cà chua, táo, nho,…chúng ta có thể pha hỗn hợp nước – giấm theo tỉ lệ 1–3 và xịt lên bề mặt của những quả này. Để yên trong 1 phút rồi rửa sạch qua nước, nhớ dùng tay chà sát nhẹ nhàng khi rửa để các chất hóa học hay bụi bẩn gây nguy hiểm có thể nhờ đó mà trôi đi.
  • Với các loại rau lá như bông cải xanh, rau xanh hay củ quả như dưa hấu, khoai tây, ta lại dùng cách ngâm trong hỗn hợp nước – giấm theo tỉ lệ 1–3. Chất axit của giấm đảm bảo sẽ phát huy hết công lực và cho ra hiệu quả tuyệt vời.
  • Với các loại rau cải có bẹ như bắp cải hoặc cải thảo, cần tách lá ra ngâm vào hỗn hợp nước giấm để làm sạch một cách triệt để. Ngâm từ khoảng 2-3 phút thì rửa sạch lại bằng nước là được.

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ngâm hỗn hợp giấm có hòa thêm nước cốt chanh cho rau củ quả, hiệu quả làm sạch sẽ tăng thêm gấp bội vì sự gia tăng của nồng độ axit. Điều này không chỉ giúp loại bỏ thuốc trừ sâu mà còn diệt được phần lớn các vi khuẩn gây hại, kể cả E.coli.

4. Bột nghệ

Do đặc tính khử trùng mạnh mẽ, nghệ cũng có thể được sử dụng để loại bỏ vi trùng và thuốc trừ sâu trên rau củ hiệu quả. Bạn chỉ cần cho 5 thìa nhỏ bột nghệ vào một chậu nước sôi (tùy vào lượng hoa quả cần ngâm), khuấy đều và để chậu nước nghệ nguội hẳn. Sau đó, cho trái cây và các loại rau vào ngâm trong vòng 15 phút. Rửa sạch lại lần nữa với nước sạch là được.

5. Gọt vỏ

Để loại bỏ thuốc trừ sâu ra khỏi rau củ quả an toàn và hiệu quả, gọt vỏ chính là lựa chọn hàng đầu và là giải pháp tối ưu. Cách này hoàn toàn phù hợp với những loại quả có khe nứt như cà rốt, khoai tây hay những lại quả có chứa lượng thuốc trừ sâu tương đối như dưa chuột, cà tím. 

Một cách “mách nhỏ” hay ho nữa là khi nấu rau củ quả với thịt gà hoặc thịt heo, nên loại bỏ phần mỡ và da để tránh những thứ này hấp thụ không chỉ được mà còn nhiều dư lượng thuốc trừ sâu khi kết hợp.

7. Ánh nắng mặt trời

Thật không ngờ tận dụng ánh nắng mặt trời lại “vi diệu” đến mức loại bỏ được lượng thuốc trừ sâu bám vào rau củ quả. Ánh mặt trời làm lượng thuốc trừ sâu trên rau bị phân giải và phá vỡ. Chỉ cần để rau dưới ánh nắng mặt trời 5 phút, lượng tàn lưu như thủy ngân hữu cơ, clo hữu cơ bám dai dẳng trên rau củ quả tươi giảm được đến khoảng 60%. Đây có thể nói là cách làm ít “mất” nhất, vừa ít mất thời gian và đỡ mất công mà hiệu quả mang về lại không thể xem thường.

6. Nhiệt độ cao

Sử dụng nhiệt độ cao cũng là cách hay ho giúp bạn “say goodbye” với thuốc trừ có trong rau củ quả nhờ phân giải. Cần áp dụng cách này với các loại rau xanh ít bị mất chất khi đun ở nhiệt độ cao như súp lơ, đỗ, rau cần… Cách làm là sau khi rửa sạch với nước, đun một xoong nước lên bếp đến khi sôi, lấy các loại rau đó chần sơ qua nước nóng 2 phút thì lượng thuốc trừ sâu đã giảm đến 30%. Khi chúng ta chế biến và nấu lên ở nhiệt độ cao, lượng thuốc trừ sâu lúc này đã bị “diệt” hơn 90% và bạn có thể thở phào trước mối lo cho sức khỏe của mình.

Nguồn: Sưu tầm

Filed Under: Đời sống
TIN TỨC LIÊN QUAN
NHÃN HÀNG RIÊNG
LOTTE MART
  • Choice L

    Choice L là nhãn hàng tiêu biểu của LOTTE Mart với chất lượng vượt trội và giá cả hợp lí.

  • Choice L Prime

    Choice L Prime là nhãn hàng cao cấp hướng đến dòng sản phẩm có chất lượng và giá trị tốt nhất.

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

    Bằng việc truy cập vào lottemart.com.vn và điều hướng mà không điều chỉnh các tham số, Quý khách đã chấp thuận việc sử dụng cookies để LOTTE Mart cung cấp dịch vụ và ưu đãi phù hợp cho Quý khách. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem qua Điều Kiện Sử Dụng Cookies.