HIỂU ĐÚNG VỀ DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI LÀ GIẢI PHÁP BẢO VỆ GIA ĐÌNH

Dịch tả lợn Châu Phi đang lan rộng, hiện đã ghi nhận 17 tỉnh, thành phố phía Bắc, Bắc Trung Bộ (tính đến ngày 16/03/2019) có lợn mắc bệnh. Thông tin dịch tả lợn đang lan rộng khiến cho rất nhiều người dân tỏ ra hoang mang không dám ăn thịt lợn, thậm chí “tẩy chay”. Tuy nhiên “tẩy chay” không phải là cách tốt nhất, vì thịt lợn vẫn là nguồn thức ăn có nhiều giá trị dinh dưỡng cần thiết. Cần hiểu đúng về dịch tả lợn để có những hành xử đúng đắn là cách để bảo vệ chính mình, gia đình và những người xung quanh.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội, người dân không nên quá hoang mang, vì bệnh tả Châu Phi không lây sang người. Trường hợp không may ăn phải con lợn nhiễm tả cũng không sao. Do lợn nhiễm bệnh tả Châu Phi khi thịt được nấu chín (luộc, xào, nướng…) ăn vẫn an toàn. Bệnh tả lợn Châu Phi không lây truyền bệnh sang người, khác với lở mồm long móng (gia súc) hoặc H5N của gà. “Ăn thịt bị mắc bệnh tả Châu Phi sẽ nguy hiểm trong trường hợp con lợn đã bị chết các vi sinh khác phát triển gây ra những độc tố. Do khi lợn đã chết sẽ phát sinh ra các loại vi khuẩn và bệnh khác không phải là tả lợn. Nếu ăn phải nhẹ có thể bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn tiêu hóa, nặng có thể ngộ độc”, PGS.TS Thịnh khuyến cáo.

Vai trò dinh dưỡng của lợn

PGS.TS Thịnh cho biết “Nếu như loài người thiếu thịt lợn sẽ gầy còm mà chết. Thịt lợn đóng vai trò cung cấp protein cực kỳ quan trọng đối với con người. Tất nhiên, chúng ta vẫn còn các nguồn cung cấp protein khác như thịt bò, gà, thực vật… nhưng thịt lợn vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong các bữa ăn. Nguồn protein có trong thịt có chất lượng rất cao, có đầy đủ các axit amin thiết yếu cho sức khỏe con người. Không chỉ có Việt Nam tiêu thụ nhiều thịt lợn mà các nước trên thế giới thịt lợn cũng là nguồn cung cấp protein quan trọng cho người lớn và trẻ nhỏ”.

Theo các nghiên cứu trong 100g thịt lợn chứa các axit amin thiết yếu như: histidin: 5.751mg; isoleucine:6.189mg; leucine: 10.387mg; methionin: 3.469mg; phenylalanine: 5.122mg; threonine: 5.171mg; tryptophan: 1.212mg; lysin: 11.482mg.

Ngoài các axit amin thịt lợn còn cung cấp các vitamin quan trọng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vitamin B.

Vậy chúng ta có thể phân biệt thịt lợn tốt bằng mắt thường như thế nào?, dưới đây là một số hướng dẫn:

STT Cách nhận biết Thịt heo tươi, ngon Thịt heo kém tươi, ôi
1 Trạng thái bên ngoài Màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả Mỡ có màu sắc, độ rắn, mùi vị bình thường Mặt khớp: Lắng và trong Dịch hoạt: Trong Màu thịt hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí còn bị đen, không bóng Màng ngoài nhớt nhiều hoặc bắt đầu nhớt Mỡ màu tối, độ rắn gim sút, mùi vị ôi. Dịch hoạt: Đục
2 Vết cắt Màu sắc bình thường, sáng khô Màu tối, hơi ướt
3 Độ rắn và đàn hồi Rắn chắc, đàn hôi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ tay ra và không bị dính +Thịt ôi: Khi ấn tay vào thịt sẽ tạo ra các vết lõm lâu, không trở lại bình thường ngay được, dính nhiều
+Thịt kém tươi: Khi ấn ngón tay để lại vết lõm, sau đó trở lại bình thường, thịt dính
4 Tủy Bám chặt vào thành ống tủy, màu trong và đàn hồi Tủy róc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, mùi hôi
5 Nước canh hoặc nước luộc Nước khi nấu thịt như nước canh hoặc nước thịt sẽ có màu trong, mùi thơm ngon, trên mặt có nổi một lớp mỡ với vết mỡ to +Thịt kém tươi: Nước canh đục, mùi vị hôi, trên mặt lớp mỡ, tách thành những vết nhỏ.
+Thịt ôi: Nước canh hoặc nước thịt có màu đục, vẩn, mùi hôi, hầu như không còn vết mỡ.

Ngoài ra Cục An toàn thực phẩm cũng chỉ ra một số dấu hiệu nhận biết thịt heo bị bệnh như:

  • Heo bị thương hàn: Bề mặt da có những nốt bầm hoặc lấm tấm xuất huyết, thịt nhão, tai lợn bị tím.
  • Heo bị tả: Nốt xuất huyết nằm dưới da hoặc trên vành tai, lấm tấm như nốt muỗi đốt.
  • Heo bị tụ huyết trùng: Thịt có những mảng bầm, tụ máu.
  • Heo bị viêm gan: Thịt có mầu vàng.
  • Heo đóng dấu: Bề mặt da có những nốt tròn đỏ, tía hoặc son, có khi màu tím bầm, kích thước khác nhau, như hình đóng dấu.

Tại LOTTE Mart, Đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, tất cả cả các sản phẩm thịt heo khi nhập vào siêu thị đều phải có kiểm dịch thú y hàng ngày theo từng lô hàng của cơ quan nhà nước. (Kiểm dịch này đảm bảo heo trong vùng an toàn, không bị dịch, đã được kiểm tra bởi cơ quan nhà nước). Đặc biệt, tất cả các Nhà cung cấp của LOTTE Mart đều phải có đầy đủ các giấy tờ cơ bản của một đơn vị kinh doanh thực phẩm tươi sống: giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, các kiểm nghiệm định kỳ 6 tháng.. theo quy định của nhà nước. Bên cạnh đó, khi nhận hàng, LOTTE Mart sẽ có bộ phận QA để kiểm tra hàng hóa một lần nữa mới được chính thức nhập hàng vào siêu thị. Vì vậy hàng hóa tại LOTTE Mart đảm bảo an toàn cho mọi khách hàng.

Từ những thông tin trên, cũng như theo phát biểu của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, LOTTE Mart hy vọng quý khách hàng không quá hoang mang với dịch tả lợn, đồng thời không nên có thái độ “tẩy chay” thịt heo,  vì hành động đó sẽ kéo theo những hệ lụy về sau cho người dân chăn nuôi, cũng như nên chăn nuôi của cả nước.

Nguồn: LOTTE Mart & Tổng hợp

Filed Under: Đời sống
TIN TỨC LIÊN QUAN
NHÃN HÀNG RIÊNG
LOTTE MART
  • Choice L

    Choice L là nhãn hàng tiêu biểu của LOTTE Mart với chất lượng vượt trội và giá cả hợp lí.

  • Choice L Prime

    Choice L Prime là nhãn hàng cao cấp hướng đến dòng sản phẩm có chất lượng và giá trị tốt nhất.

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

    Bằng việc truy cập vào lottemart.com.vn và điều hướng mà không điều chỉnh các tham số, Quý khách đã chấp thuận việc sử dụng cookies để LOTTE Mart cung cấp dịch vụ và ưu đãi phù hợp cho Quý khách. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem qua Điều Kiện Sử Dụng Cookies.