NGỦ KHÔNG ĐÚNG CÁCH CŨNG CÓ THỂ GÂY TĂNG CÂN

Giấc ngủ được xem là một trong những biện pháp trị liệu tự nhiên, giúp chúng ta có thể thư giãn cải thiện tinh thần, da dẻ hồng hào, có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, có những thói quen khi ngủ khiến bạn vô tình gây hại cho cơ thể, mà hậu quả dễ thấy nhất là biểu hiện tăng cân vù vù.

  1. Ăn khuya

Tất cả chúng ta đều biết về quy tắc không ăn sau 6 giờ chiều, nhưng vì một lý do nào đó thông thường chúng ta vẫn ăn tối muộn hoặc nửa đêm. Tuy nhiên, các nghiên cứu nhắc nhở chúng ta rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, nó có thể làm tăng cholesterol, mức insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến các dấu hiệu nội tiết tố của cơ thể. Hãy nhớ rằng nếu lượng calo của bạn là lớn hơn nhiều so với những gì bạn đang đốt cháy, nó cuối cùng dẫn đến tăng cân.

Đặc biệt, bạn nên hạn chế đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ vào ban đêm vì chất béo tích tụ lại sẽ làm bạn béo lên. Đồng thời, bạn cũng không có giấc ngủ ngon vì cảm giác đầy bụng, khó tiêu. Vì vậy, thay vì ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ bạn nên ăn đồ luộc, hấp sẽ tốt hơn.

2. Sử dụng thiết bị công nghệ

Nhiều nghiên cứu cho rằng những ánh sáng màu xanh phát ra từ đèn led điện thoại, laptop hay TV… đều ảnh hưởng đến chu kỳ của giấc ngủ. Chúng có thể là nguyên nhân làm bạn mất ngủ và hay tỉnh giấc giữa đêm. Lúc này, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng hormone thèm ăn cao khiến bạn dễ dàng tiêu thụ thêm thức ăn. Lưu ý nhỏ là bạn nên tắt các thiết bị điện tử và cất chúng ra xa trước khi ngủ khoảng 1 giờ để tránh gây tăng cân và dư thừa chất béo.

3. Uống cà phê, rượu trước khi ngủ

Uống cà phê vào buổi tối không chỉ gây hại cho giấc ngủ của bạn, có một vài lời khuyên rằng bạn chỉ nên uống các loại thức uống chứa caffeine 6 giờ trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học cũng liên kết việc tiêu thụ acid chlorogenic được tìm thấy trong cà phê gây ra việc tăng cân. Hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc tốt hơn là dùng nước ấm.

Đối với rượu, việc phải chuyển hóa rượu trong khi ngủ có thể khiến cơ thể không đạt được trạng thái REM, thời điểm cơ thể đốt cháy được nhiều calo nhất. Điều này vô tình khiến cơ thể dễ tăng cân.

4. Ngủ trong điều kiện quá sáng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pineal Research, ngủ trong bóng tối hoàn toàn giúp sản sinh hormone melatonin, tạo giấc ngủ ngon, đồng thời hỗ trợ sản xuất chất béo nâu, chứa chất ty thể đốt cháy calo hiệu quả.

5. Ngủ trong quần áo quá chật

Bên cạnh cảm giác thoải mái, quần áo ngủ thích hợp thực sự có thể giúp cho giấc ngủ ngon hơn. Mặc quần áo bó sát khi đi ngủ, ngay cả một chiếc áo ngực hoặc mặc đồ lót xuất hiện cũng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể và đã được chứng minh là làm giảm sự tiết melatonin và hormone tăng trưởng.

Vì vậy tốt nhất hãy ngủ nude (không mặc gì) hoặc tránh mặt nhiều quần áo, chật và nặng.

6. Tập thể dục muộn vào buổi tối

Tập thể dục thường xuyên chắc chắn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nhưng bạn nên tập sớm hơn trong ngày. Khi tập luyện ban đêm, sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể đáng kể, ngăn chặn việc phát hành melatonin – cản trở khả năng đi vào giấc ngủ, vì thể dục thường tăng noradrenaline, dopamine, và cortisol, kích thích hoạt động của não.

7. Màu sắc phòng ngủ không phù hợp

Màu xanh lam làm tăng cảm giác thư giãn, nhờ đó, giúp bạn ngủ ngon hơn. Nó cũng màu sắc ngăn chặn sự thèm ăn. Ngược lại, màu đỏ hay cam khiến cơ thể tràn đầy sinh lực và dễ cảm thấy đói. Vì vậy, bạn nên chọn lựa màu sắc phòng ngủ phù hợp để giữ gìn vóc dáng hiệu quả.

8. Ngủ không đủ giấc

Ngủ ít đồng nghĩa với thời gian thức và hoạt động của bạn sẽ dài ra. Bạn sẽ cảm thấy đói hơn và muốn ăn nhiều hơn. Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc, 7–8h/ đêm. Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thậm chí vào cuối tuần, ngày lễ hay ngày nghỉ bạn cũng nên duy trì thói quen này.

Nguồn: Sưu tầm

Filed Under: Đời sống
TIN TỨC LIÊN QUAN
NHÃN HÀNG RIÊNG
LOTTE MART
  • Choice L

    Choice L là nhãn hàng tiêu biểu của LOTTE Mart với chất lượng vượt trội và giá cả hợp lí.

  • Choice L Prime

    Choice L Prime là nhãn hàng cao cấp hướng đến dòng sản phẩm có chất lượng và giá trị tốt nhất.

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

    Bằng việc truy cập vào lottemart.com.vn và điều hướng mà không điều chỉnh các tham số, Quý khách đã chấp thuận việc sử dụng cookies để LOTTE Mart cung cấp dịch vụ và ưu đãi phù hợp cho Quý khách. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem qua Điều Kiện Sử Dụng Cookies.