[SHARING x CORNER] DỰ ÁN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG QUẢN LÝ BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN MỚI – BƯỚC CHUYỂN MÌNH ĐỘT PHÁ

Tiếp nối các tập “Sharing x Corner”, một nhân vật truyền cảm hứng chúng tôi muốn trò chuyện hôm nay là Mr. Đào Thanh Tùng – Head of Online. Thành viên đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt và vận hành mảng Online tại LOTTE Mart, cùng lắng nghe những chia sẻ về “Dự án phát triển hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến mới” mà anh và team đang thực hiện.

Thời điểm team Online bắt đầu thực hiện dự án?

Đối với “Dự án phát triển hệ thống quản lý bán hàng trực tuyến mới” công ty đã có dự định, bắt đầu lập kế hoạch, phân tích và chuẩn bị từ năm 2019.

Anh có thể chia sẻ một số nội dung chính và tiến độ triển khai của dự án?

Dự án lần này có thể coi là một bước ngoặt đột phá vì team Online sẽ cập nhật, thay đổi toàn bộ giao diện website và ứng dụng mua hàng. Đồng thời, xây dựng mới toàn bộ hệ thống quản lý vận hành, xử lý đơn và giao hàng tại các cửa hàng trên toàn quốc.

Về tiến độ, team Online mất hơn 1 năm để phân tích, đánh giá, lên kế hoạch và chuẩn bị triển khai. Gần 10 tháng để đi từ bước khởi động đến đưa dự án vào thực tế.

Trong quá trình triển khai và thực hiện dự án, anh đã có những thuận lợi, khó khăn gì?

Đây là một dự án trọng điểm và quy mô lớn nên tất nhiên team sẽ gặp rất nhiều khó khăn:

  • Đầu tiên là sự phức tạp về thiết kế kiến trúc hệ thống, quy trình xây dựng, tối ưu quy trình vận hành.
  • Thứ hai, chưa có mô hình tham khảo tại Việt Nam. Mặc dù tại Hàn Quốc và một số nước cũng có các mô hình tương tự, nhưng vì đặc điểm thị trường, thói quen mua sắm online của người tiêu dùng ở từng quốc gia khác nhau, nên khó có thể áp dụng toàn bộ khuôn mẫu vào thị trường bản địa mà cần có những điều chỉnh phù hợp. Vì vậy, dự án này có thể được xem là bước đi tiên phong trong vận hành kinh doanh siêu thị trực tuyến.
  • Cuối cùng cũng là điều quan trọng nhất: dự án đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm trong kỹ thuật lập trình ứng dụng từ thiết kế hệ thống đến vận hành thực tế (xét ở khía cạnh thị trường thương mại điện tử cũng như bán lẻ, Việt Nam đang đi sau các nước phát triển rất lâu).

Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn thì team cũng may mắn có được những thuận lợi trong quá trình thực hiện:

  • Sự đồng thuận, ủng hộ và hỗ trợ từ các quản lý cấp cao và tập đoàn.
  • Anh cảm thấy may mắn khi cùng làm việc với đội ngũ nhân sự tận tâm, cống hiến, có năng lực, kể cả từ phía các đối tác phát triển hệ thống.
  • Sự cộng tác và hỗ trợ từ các cấp quản lý, nhân sự cửa hàng.
  • Sự đóng góp, phản hồi nhanh chóng và kịp thời từ anh chị ở các bộ phận trực thuộc khối văn phòng.

Với những khó khăn mà anh nêu trên, team Online đã đối mặt như thế nào? Cách anh truyền tải động lực cho team mình vượt qua những khó khăn đó là gì?

Để vượt qua những khó khăn trên, team đã làm việc liên tục với nhau trong cả các ngày cuối tuần, luôn tương tác, trao đổi, phối hợp và hỗ trợ nhau để cùng vượt qua các vấn đề gặp phải. Trong quá trình thực hiện dự án, anh cũng luôn nhắc mình và các bạn trong team thực hiện dự án:

  • “Go big or go home”: Làm lớn hoặc về nghỉ

Các bạn cần dồn hết tâm huyết vào dự án này và khi đã xác định tham gia dự án thì sẽ đi đến cùng. Đây là một dự án trọng điểm, cũng đòi hỏi rất nhiều nguồn lực từ tập đoàn, để triển khai thực hiện đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của từng cá nhân cũng như của cả tập thể LOTTE Mart.

  • “There is not perfect solution, but there are alway ones”: Không có giải pháp nào hoàn hảo nhưng sẽ luôn luôn có giải pháp.

Chúng ta làm ở bộ phận kinh doanh, nhiệm vụ của chúng ta là phục vụ khách hàng. Nhu cầu mua hàng luôn tăng lên mỗi ngày và yêu cầu của khách hàng ngày một khắt khe hơn. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta phải luôn đưa ra những giải pháp để có thể đáp ứng những nhu cầu của họ. Đúng ngay từ đầu thì rất tốt, sai thì học và sửa lại thật nhanh nhưng điều quan trọng là chúng ta phải có giải pháp.

Không có giải pháp nào là hoàn hảo hoàn toàn: Có những bạn sợ sai, sợ không hoàn hảo rồi cuối cùng là không đưa ra được giải pháp cho mình và chỉ đưa lên vấn đề. Câu trả lời của anh là: “Giải pháp của bạn là gì, anh không có câu trả lời mà bạn cần tự tìm ra giải pháp và thảo luận cùng anh”.

Đối với những vấn đề phức tạp, giải pháp không chỉ là một hành động đơn lẻ, mà là một chuỗi các vấn đề nhỏ được xử lý lần lượt: Cũng giống như một cỗ máy, nếu mỗi bộ phận đều không chạy thì cả bộ máy lớn cũng không thể hoạt động được; cần phải có quyết định kịp thời và thực thi nhanh chóng, thay vì chờ đợi ai đó giải quyết vấn đề của mình.

  • Learn new things everyday”: Học hỏi mỗi ngày

Không ai có thể biết tất cả mọi thứ; và với một dự án lớn như thế này, việc học hỏi liên tục là cần thiết để có thể kịp thời cập nhật kiến thức, vận dụng vào thực tế một cách nhanh chóng và phù hợp. Đặc điểm của các lĩnh vực liên quan đến công nghệ là môi trường thay đổi nhanh chóng mỗi ngày, nếu không tự bổ sung kiến thức, mỗi cá nhân sẽ nhanh chóng lạc hậu và khó có thể cạnh tranh trên thị trường.

Mong muốn của anh sau khi dự án hoàn thành là gì?

Triển khai thành công dự án mới chỉ là bước khởi đầu, còn một chặng đường dài phía trước:

  • Mong rằng thị trường bán lẻ Việt Nam, đặc biệt ở mảng trực tuyến có thể sớm theo kịp các nước phát triển trên thế giới.
  • Nâng cao chất lượng dịch vụ và có thể phục vụ khách hàng ở quy mô lớn hơn.
  • Triển khai những giải pháp vận hành và dịch vụ phức tạp hơn.
  • Cuối cùng, anh hy vọng mỗi cá nhân tham gia cảm thấy thật tự hào vì đã là một phần của dự án này.

Xin cảm ơn những chia sẻ từ anh!

TIN TỨC LIÊN QUAN
NHÃN HÀNG RIÊNG
LOTTE MART
  • Choice L

    Choice L là nhãn hàng tiêu biểu của LOTTE Mart với chất lượng vượt trội và giá cả hợp lí.

  • Choice L Prime

    Choice L Prime là nhãn hàng cao cấp hướng đến dòng sản phẩm có chất lượng và giá trị tốt nhất.

Ý KIẾN KHÁCH HÀNG

    Bằng việc truy cập vào lottemart.com.vn và điều hướng mà không điều chỉnh các tham số, Quý khách đã chấp thuận việc sử dụng cookies để LOTTE Mart cung cấp dịch vụ và ưu đãi phù hợp cho Quý khách. Để biết thêm thông tin, vui lòng xem qua Điều Kiện Sử Dụng Cookies.